ร้อนใน เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย แต่ผู้ที่มีแนวโน้มจะเกิดมากกว่ากลุ่มอื่นคือ ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงใกล้หรือกำลังจะถึงรอบประจำเดือน วัยรุ่น ผู้ที่พักผ่อนน้อย รวมถึงผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นร้อนในบ่อยๆ
แผลร้อนใน มีลักษณะเป็นจุดวงกลมบวมแดงหรือเป็นจุดขาวในบริเวณช่องปากส่วนต่างๆ สามารถพบได้บ่อยบริเวณข้างลิ้น กระพุ้งแก้ม ริมฝีปากด้านใน ทำให้รู้สึกแสบร้อนแต่สามารถหายได้เองใน 2 สัปดาห์

ร้อนใน (Mouth Ulcers, Canker Sores) คืออะไร?

อาการร้อนใน หรือ แผลในปาก (Mouth Ulcers, Canker Sores) เป็นอาการที่พบได้บ่อย โดยจะมีรอยแผลเล็กๆ เกิดขึ้นในช่องปากบริเวณที่มีเยื่อบุอ่อนและบริเวณฐานเหงือก มักจะเกิดขึ้นในผู้หญิงช่วงก่อนมีประจำเดือน วัยรุ่น ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวมีอาการร้อนในบ่อยๆ ปกติแล้วอาการร้อนในหรือแผลในปากสามารถหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์

สาเหตุของอาการร้อนใน

นอกจากนี้อาการร้อนในยังเป็นสัญญาณของโรคต่างๆ อีก อย่างโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคโครห์น (Crohn’s Disease) โรคแพ้กลูเตน (Coeliac Disease) โรคมะเร็งช่องปาก (Mouth Cancer) โรคไลเคนแพลนัส (Lichen Planus) โรคเบเช็ต (Behcet Disease)

ร้อนใน
อาการร้อนในเป็นอย่างไร?

จะเกิดรอยแผลหรือการปริแตกของเยื่อเมือกในช่องปาก มีลักษณะเป็นจุดบวมแดง สามารถเกิดได้เกือบทุกจุดในช่องปาก แต่ที่พบบ่อยเช่น ข้างลิ้น กระพุ่งแกม ริมฝีปากด้านใน ต่อมทอนซิล ทำให้รู้สึกแสบหรือเจ็บบริเวณที่มีแผลร้อนใน บางครั้งจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เป็นไข้ หรือต่อมน้ำเหลืองบวม

ชนิดของแผลร้อนใน
ร้อนใน
อาการที่บ่งบอกว่าถึงเวลาต้องไปพบแพทย์

อาการร้อนในสามารถหายได้เอง แต่หากเกิน 3 สัปดาห์หรือมีอาการดังต่อไปนี้ ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียด

การรักษาอาการร้อนใน
ร้อนใน
รักษาอาการร้อนในด้วยตัวเองอย่างไร?

การรักษาแผลร้อนในในปาก สามารถทำเองได้ที่บ้านง่ายๆ ดังนี้

แผลร้อนในบางกรณีที่รักษาเองแล้วไม่หายและมีอาการลุกลาม โดยมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือจำนวนมากขึ้น อาจเป็นสัญญาณของของบางอย่าง เช่น มะเร็งในช่องปาก โรคโครห์น โรคแพ้กลูเตน โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอชไอวี ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *