ถนอมสายตา

ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่มีความละเอียดอ่อนการ ถนอมสายตา จึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งเราควรให้การดูแลเป็นพิเศษ ในปัจจุบันนี้ไลฟ์สไตล์ของเรามีผลกระทบกับสุขภาพของดวงตา โดยมักจะใช้ดวงตาไปกับการจ้องมองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากกว่าการอ่านหนังสือ เช่น สมาร์ทโฟน จอคอมพิวเตอร์ จอทีวี เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะมีแสงสีฟ้าส่งออกมาจากหน้าจอ ทำให้ดวงตาแห้ง ตาล้า และยังส่งผลต่อการนอนหลับอีกด้วย

แสงสีฟ้าคืออะไร?

แสงสีฟ้า – Blue Light เป็นภัยใกล้ตัวที่เราคาดไม่ถึง เป็นแสงประเภทพลังงานสูง แสงสีฟ้านี้สามารถทะลุทะลวงได้ถึงจอประสาทตา และทำลายจอประสาทตาได้ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้นกว่าปกติอีกด้วย โดยแสงสีฟห้าจะมีอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงอาชีพที่ต้องมีการใช้แสง เช่น การเชื่อมเหล็ก เป็นต้น

ผลกระทบจากแสงสีฟ้า

ในแต่ละวันเราสามารถเจอแสงสีฟ้าได้ตลอดเวลา ทั้งจากแสงแดดตามธรรมชาติและจากแหล่งกำเนิดแสงต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ความเป็นจริงผลกระทบจากแสงสีฟ้าต่อร่างกายมีทั้งผลดีและผลเสียหากใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่เหมาะสม

คำแนะนำในการ ถนอมสายตา จากแสงสีฟ้า

ถนอมสายตา
  1. ไม่จ้องหน้าจอใกล้เกินไป การเพ่งหน้าจอใกล้เกินไป เป็นการทำร้ายดวงตา ควรเว้นระยะห่างจากหน้าจอไม่ต่ำกว่า 1 ฟุต
  2. ปรับความสว่างหน้าจอ แสงที่มืดหรือจ้าเกินไปจะส่งผลกระทบต่อสายตา โดยควรปรับระดับแสงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สังเกตจากที่เราไม่ต้องหรี่ตาเวลามองหน้าจอ
  3. กะพริบตาบ่อยๆ แสงสีฟ้าที่ส่งออกมา ส่งผลให้ดวงตาแห้ง ตาล้า เนื่องมาจากการมองจอเป็นเวลานานๆ การกระพริบตาบ่อยๆ จะช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ โดยควรกะพริบตา 1-2 ครั้งต่อ 10 วินาที หรืออาจใช้น้ำตาเทียมก็ได้เช่นกัน
  4. ปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น ตัวอักษรที่เล็กเกินไป ทำให้ต้องใช้สายตาในการเพ่งหน้าจอ การตั้งค่าตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้สบายตา และไม่ต้องใช้สายตาเพ่งหน้าจอมากเกินไป
  5. พักสายตาบ้าง ควรพักสายตาทุกๆ 20 นาที โดยมองออกไปในระยะไกลๆ จะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าจากการใช้สายตาได้ เพราะการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานเกินกว่า 2 ชั่วโมง อาจจะทำให้สายตาอ่อนล้าและปวดเกร็งได้
  6. ไม่ใช้อุปกรณ์ในที่มืด การจ้องมองในที่มืดทำให้รูม่านตาต้องขยายมากขึ้น แสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะทำร้ายดวงตาของเราได้
  7. ตรวจสุขภาพตา ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตาปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็กความผิดปกติอื่นๆ และป้องกันความเสี่ยงที่อาจทำให้สูญเสียดวงตา

ยุคดิจิทัลแบบนี้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน หรืออาชีพใด ดังนั้น เราควรถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีของเราทุกคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *