อียิปต์

อียิปต์ (Egypt) ตั้งอยู่ทางตะวัดออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา มีแม่น้ำไนล์ไหลผ่านเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ ที่คอยหล่อเลี้ยงอียิปต์มาตั้งแต่อดีตกาล ถึงแม้ว่าอียิปต์จะไม่ใช่ประเทศที่เลิศหรูเหมือนยุโรป หรือสะดวกสบายเหมือนเอเชีย แต่อียิปต์ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความล้ำค่าในเชิงประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีเสน่ห์ค้นหาด้วยเรื่องราวความลึกลับของตำนานในดินแดนทะเลทรายอันกว้างใหญ่ และแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลกอย่าง “มหาพีระมิดกีซ่า”

สาระน่ารู้วันนี้ที่เราจะมานำเสนอ อียิปต์ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งอารยธรรมสำคัญของโลก ถือเป็นรากแก้วของอารยธรรมตะวันตก อารยธรรมอียิปต์โบราณเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ หรือประมาณ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คือความมหึมาของสิ่งก่อสร้างในอดีตอย่าง พีระมิด หรือความลึกลับเกี่ยวกับความเชื่อในชีวิตหลังความตาย นำไปสู่การสร้างมัมมี่ หลายๆ สิ่งของที่นี่ นำพานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาสัมผัสความรุ่งเรืองในยุคเก่าก่อน ว่าแล้วเราก็ออกเดินทางไปเยือนประเทศแห่งนี้กัน

อียิปต์

1. ไคโร (Cairo)

เมืองหลวงของอียิปต์ มีฉายา “A City of a Thousand Minarets” เนื่องจากเป็นเมืองที่มีสุเหร่า และหอมินาเรตการะจายตัวอยู่ทั่วทั้งเมือง ภาพโดมที่ปรากฏอยู่เหนืออาคารบ้านเรือน จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองนี้ กรุงไคโรครอบคลุมพื้นที่ทั้งสองฝั่งริมแม่น้ำไนล์ภูมิประเทศประกอบด้วยทะเลทราบ และภูเขาเกือบ 90% ด้วยประชากรที่หนาแน่น และขนาดของเมืองใหญ่ที่สุดในทวีปตะวันออกกลาง และแอฟริกา จึงทำให้ไคโรถูกขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งโลกอาหรับ

อียิปต์

2. หอคอยไคโน (Cairo Tower)

เป็นสัญลักษณ์ของกรุงไคโร มีความสูงที่ 187 เมตร โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยปลายหอรูปดอกบัวตูม บริเวณยอดด้านบนยังเป็นหอ เป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดในกรุงไคโรอีกด้วย

อียิปต์

3. Sultan Al-Nasir Muhammad Mosque

สุเหร่าที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะยุคแมมลุค ที่มีความงดงามที่สุดในกรุงไคโร บริเวณทางเข้ามีหอมินาเรตปลายโดมหัวหนอน 2 หอ ตั้งซ้อนกันอยู่ภายในมีทั้งส่วนที่ผ่านการบูรณะตกแต่งใหม่แล้ว กับส่วนที่ยังคงความเก่าแก่ของโครงสร้างเดิม

Egypt

4. พิพิธภัณฑ์อียิปต์ (Egyptian Museum)

ก่อตั้งขึ้นโดย ออกุสต์ มาริเอตต์ นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของอียิปต์ ที่เก็บสะสมสมบัติของฟาโรห์ ศิลปวัตถุ และโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ เปิดโอกาสให้เข้าชม และศึกษาตำนานบทหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

Egypt

5. กิซา (Giza)

เป็นดินแดนแห่งพีระมิด ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำไนล์ เขตชานเมืองไคโรอดีตเมืองนี้ คือ เมมฟิส นครหลวงเก่าของอียิปต์ แต่ปัจจุบันกลายเป็นเมืองรองที่ถูกไคโรแซงหน้าความเจริญไปแล้ว จุดเด่นของกีซาที่ไม่ต้องบอกทุกคน ก็น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี คือ มหาพีระมิดกีซานั่นเอง นอกจากพีระมิดแล้ว ยังมีจุดเด่นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น สฟิงซ์ที่พีระมิดไมซีรีนัส และพีระมิดข้างเคียงอีกหลายแห่ง ที่มีความเก่าแก่ไม่แพ้มหาพีระมิดกีซาเลยแม้แต่น้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *